Những kỹ năng tân sinh viên cần có khi vào đại học

DLA

Để thích nghi với môi trường chuyển tiếp từ bậc THPT lên đại học, các tân binh cần trang bị những kỹ năng phù hợp, từ đó tự tin chào đón những thử thách mới.

Kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, làm việc nhóm hay quản lý thời gian, tìm kiếm thông tin đều là những thứ cần thiết để một sinh viên hoàn thành trọn vẹn chặng đường đại học phía trước.

data

 

Kỹ năng giao tiếp

Bắt đầu nhập học là lúc các tân sinh viên có nhiều bạn bè tới từ nhiều địa phương. Đây sẽ là thời điểm tốt để bạn trang bị thêm kỹ năng giao tiếp, kết thân nhiều bạn mới.

Khi bạn tự tin làm quen với mọi người, sẽ có nhiều cơ hội gặp gỡ và kết nối hơn. Ngoài ra, người có khả năng ăn nói lưu loát, khéo léo sẽ được tin tưởng và dễ hòa nhập. Ở môi trường đại học có nhiều CLB, đội nhóm, việc giao tiếp tốt là lợi thế để bạn có thể gia nhập và thể hiện bản thân.

Trường Đại học có nhiều loại hình CLB từ học thuật chuyên ngành đến nghệ thuật, thể thao, tình nguyện... Đây là môi trường tốt để bạn rèn luyện và cải thiện kỹ năng giao tiếp, từ đó tạo dựng nền tảng học hỏi trau dồi, làm đẹp CV khi gia nhập thị trường lao động sau này.

Kỹ năng thuyết trình

Khi vào đại học, kỹ năng thuyết trình được sử dụng khá nhiều. Khả năng ăn nói lưu loát, cuốn hút sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt bạn bè, thầy cô.

Sinh viên có thể rèn luyện kỹ năng thuyết trình bằng cách tập lối diễn giải mạch lạc khi trả lời câu hỏi của mọi người một cách ngắn gọn, súc tích. Điều này sẽ giúp tân sinh viên tự tin đưa ra ý kiến, cải thiện kỹ năng giao tiếp và ngày càng dạn dĩ hơn.

Kỹ năng làm việc nhóm

Ở cấp học phổ thông, các bạn thường ít khi làm việc nhóm. Tuy vậy khi lên đại học, việc học nhóm, làm bài tập nhóm là điều thường gặp. Làm việc nhóm sẽ có nhiều ý tưởng hơn, có người chia sẻ nhiệm vụ, giúp mọi người có trách nhiệm trong công việc hơn.

Các bạn cũng cải thiện được kỹ năng phản biện, giao tiếp, tìm kiếm ý tưởng. Sinh viên có thể tham gia các CLB hoặc có một nhóm bạn cùng nhau học tập, thúc đẩy cùng tiến bộ.

Kỹ năng tìm kiếm thông tin

Khi vào đại học, lượng kiến thức lớn và bao quát hơn so với cấp học dưới. Ngoài ra, sinh viên còn phải tìm kiếm thêm thông tin ở ngoài để bổ sung cho kiến thức đã học trên lớp, giúp hoàn thành bài tập, báo cáo, tiểu luận… Do đó, bạn cần biết cách tìm kiếm thông tin đúng, chọn lọc nguồn đáng tin cậy để tham khảo. Điều này giúp ta hiểu sâu hơn về vấn đề, từ đó nâng cao khả năng tư duy và phân tích, giúp việc tự học dễ dàng hơn.

Kỹ năng quản lý thời gian

Các bạn tân sinh viên phải tự chủ động giờ giấc sinh hoạt và học tập, cũng như tự sắp lịch học. Làm sao để đảm bảo thời gian học tập, nghỉ ngơi, vui chơi hoặc có thể làm thêm công việc khác cũng là bài toán cần cân đo.

Để quản lý thời gian hiệu quả, chúng ta cần xây dựng mục tiêu, lên kế hoạch, lập thời gian biểu theo ngày, tuần hay tháng. Đặc biệt, tân sinh viên cần luyện tập tính kỷ luật cho bản thân để hoàn thành kế hoạch đúng hạn.

Kỹ năng quản lý tài chính

Nhiều tân sinh viên học xa nhà phải tự quyết định vấn đề chi tiêu. Các khoản chi phí phát sinh như ăn ở, điện nước, sinh hoạt… đòi hỏi bạn phải quản lý tài chính sao cho cân đối, phù hợp điều kiện kinh tế gia đình.

Để không tiêu tiền quá khả năng cho phép, các sinh viên nên lập bảng phân loại chi tiêu với các khoản nhất định phải chi. Bạn cũng có thể luyện tập thói quen ghi chép các khoản chi hàng ngày để kiểm soát những phát sinh không đáng có. 

Ban Truyền thông