Văn hoá đọc

DLA

Ngày nay với sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ thông tin đã tác động không nhỏ tới giới trẻ. Tích cực cũng nhiều mà tiêu cực cũng không ít. Một trong những vấn đề đó nổi lên là văn hóa đọc sách của giới trẻ hiện nay- Vấn đề đáng để chung ta cùng suy nghĩ.

Đọc sách vẫn luôn được khẳng định là một nhu cầu thiết yếu với những thế mạnh riêng của chính nó, một cách thưởng thức văn hóa sang trọng và có chiều sâu; là phương cách tốt nhất để làm giàu có vốn liếng ngôn từ của con người. Khối lượng kiến thức thu thập được từ việc đọc chính là một thước đo đánh giá tầm vóc tri thức của mỗi người.

Bạn hiểu gì về văn hóa đọc? Văn hóa đọc ở đây chính là thái độ, là cách ứng xử của chúng ta với tri thức sách vở. Phải biết đọc sách sao cho hợp lý và bổ ích. Đọc sao cho hợp với quy luật tiếp cận tri thức (Theo nhà ngôn ngữ học Phạm Văn Tình).

data

Đọc sách đồng nghĩa với việc bạn đang khám phá những kiến thức, những điều mới mẻ, thú vị. Bạn phải suy nghĩ cùng tác giả, bạn phải tưởng tượng, liên tưởng đến những gì đang diễn ra, tự đặt mình vào trong hoàn cảnh của câu chuyện để học hỏi, trải nghiệm. Và khi đọc bạn sẽ tự đặt ra câu hỏi như tại sao lại thế này, tại sao lại thế kia, chúng giống nhau gì, khác nhau gì… Chính điều này giúp hình thành cho bạn tư duy tốt, khả năng nhìn nhận vấn đề logic và toàn diện. Không những thế, việc đọc sách còn giúp bạn học được cách phân tích vấn đề của tác giả và áp dụng vào cuộc sống của mình. Khi có nền tảng tốt về tư duy, về nhìn nhận, phân tích vấn đề, bạn sẽ có những sáng tạo bất ngờ, thú vị trong những tình huống khó khăn. Đây chính là lợi ích tuyệt vời bậc nhất mà sách đem lại cho con người.

Trong thời buổi công nghệ phát triển chóng mặt như hiện nay thì việc học và làm việc trên máy tính là sự lựa chọn hàng đầu của các bạn trẻ. Đây là việc tốt để cập nhật thông tin, tiếp cận công nghệ nhưng nó ảnh hưởng rất nhiều đến sự tập trung, hiệu quả làm việc của các bạn. Bạn đã từng bao giờ lên mạng để học nhưng lại lan man sang facebook, check mail, đọc tin tức… và nhận ra thời gian trôi qua thật nhanh mà mình chưa học được gì. Khi đọc một cuốn sách thì ít nhất bạn sẽ không có phương tiện để lan man sang những vấn đề khác, tất cả sự tập trung của bạn sẽ hướng vào câu chuyện, vào những tình tiết nhỏ đang thu hút bạn. Thói quen này sẽ hình thành cho bạn khả năng tập trung cao độ trong học tập, làm việc. Hãy dành 15-20 phúp trước khi làm việc để đọc vài trang sách bạn sẽ nhận thấy hiệu quả không ngờ mà nó đem lại.

Làm sao để chọn sách phù hợp cho chính mình?

Đôi khi một người ít khi đọc sách không hẳn là vì họ không cần hay không thích, mà có thể do họ không biết bắt đầu từ đâu, hoặc chưa tìm được loại tài liệu phù hợp với mình. “Đọc sách” không đồng nghĩa với “đọc sách văn học”, mà mang nghĩa rộng là đọc những thể loại tài liệu giúp cho cuộc đời của mỗi cá nhân được phong phú hơn, công việc và học tập trôi chảy hơn, phát triển tâm hồn, mở rộng trí não, tăng khả năng thấu cảm với những người xung quanh.

Trong nhịp sống tất bật ngày nay, người đọc hiển nhiên sẽ đặt ra những câu hỏi: Đọc sách có lợi ích gì? Nên chọn những sách gì cho tủ sách gia đình? Làm sao để chọn sách phù hợp cho chính mình?... Từ khóa để Hãy cởi mở, không thành kiến, thử nghiệm nhiều. Bạn thử nghĩ xem, trong quá trình trưởng thành, quan niệm của bạn về cuộc sống, trải nghiệm, nhu cầu... đều thay đổi rất nhiều, vậy thì chắc chắn khó có cuốn sách nào mãi mãi khiến bạn thấy thích thú hoặc cần thiết. Có cuốn sách bình thường bạn thấy nhạt nhẽo, lý thuyết, nhưng khi rơi vào nghịch cảnh mà đọc thì bạn lại thấy đồng cảm và thắp lên hy vọng. Có cuốn bạn đọc lúc này thấy xa vời, khó hiểu, về sau đọc lại thấy hay, vì kiến thức và trải nghiệm của bạn đã dày hơn. Có những cuốn về chuyên môn mà ở một trình độ nào đó bạn mới thấy hữu dụng.

Không có cuốn sách phù hợp cho mọi độc giả ở mọi lúc, chỉ có cuốn sách phù hợp với một số người cụ thể trong giai đoạn cuộc đời nhất định. Chính vì vậy, tâm thế khi đọc sách cần cẩn trọng mà cởi mở, không dễ dãi cũng không “kỳ thị” dòng sách nào, để chọn được quyển sách có ích cho mình.

Vậy cuốn sách phù hợp với bạn có những đặc điểm gì?

• Bạn thấy có cảm hứng sống tích cực hơn sau khi đọc.

• Bạn thu được kiến thức hữu ích cho công việc, cuộc sống.

• Bạn thấy được thấu hiểu, an ủi, vui vẻ, và bạn cũng tăng sự thấu cảm với những người xung quanh.

• Bạn cảm thấy thôi thúc muốn giới thiệu cuốn sách ấy cho nhiều người xung quanh.

Chúc bạn sẽ tìm được quyển sách mà mình yêu thích nhé!

Tổng hợp

Nhận thấy tầm quan trọng của văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hàng năm là ngày Sách Việt Nam nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc phát triển kiến thức, kỹ năng và phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người. Đây thật sự là niềm vui lớn cho những người yêu sách.