Sinh viên DLA vừa học tập và làm thêm thế nào thích hợp?

DLA

Làm thêm đối với sinh viên còn đang học tập trên giảng đường ngày càng trở nên phổ biến. Một số bạn vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, chọn cách đi làm thêm để có thêm thu nhập, trang trải chi phí học tập, giảm bớt gánh nặng cho gia đình. Bên cạnh đó một số bạn sinh viên quyết định đi làm thêm với mục đích muốn “va chạm”, có thêm kinh nghiệm thực tế về cuộc sống và nghề nghiệp bản thân trong tương lai, điều này thật sự đáng khích lệ.

Lợi ích công việc làm thêm mang lại như: sinh viên sẽ có được một khoản thu nhập, sinh viên sẽ được tiêu chính những đồng tiền do mồ hôi công sức lao động do chính bạn bỏ ra. Lúc đó, bạn sẽ biết trân trọng giá trị của đồng tiền hơn, biết tiêu xài một cách hợp lý hơn; Nếu sinh viên đi làm thêm có liên quan đến chuyên ngành mình đang học thì đó là một cơ hội để sinh viên áp dụng lý thuyết vào thực tế và đúc rút những bài học kinh nghiệm cho mình.Việc đi làm thêm sẽ giúp cho sinh viên gia tăng các mối quan hệ xã hội, cải thiện kỹ năng giao tiếp, các kỹ năng mềm mà trên giảng đường sinh viên sẽ ít có cơ hội được rèn luyện; Việc sinh viên tự đi làm thêm sẽ giúp cho cá nhân đó rèn luyện tính tự lập, trưởng thành hơn và ít dựa dẫm vào người khác... Điều quan trọng hơn cả mà việc làm thêm đem lại cho sinh viên là khả năng rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết và thực tế. Các bạn có thời gian trải nghiệm “va đập” ngoài cuộc sống để trưởng thành trong nhận thức hơn. Đây là điều mà môi trường học tập, nghiên cứu tại các cơ sở đào tạo khó có thể mang lại.

data

Với những ích lợi đó, sau này khi bước vào môi trường làm việc chuyên nghiệp, sinh viên sẽ không bị bỡ ngỡ và cảm thấy tự tin hơn. Tuy nhiên, việc làm thế nào để có thể hoàn thành các bài tập nhóm, các bài thuyết trình trên lớp, nộp tiểu luận khi sắp đến hạn deadline hay vượt qua kỳ thi học kỳ chẳng hạn, mà vẫn làm tốt công việc làm thêm bên ngoài. Điều này sẽ là một câu hỏi lớn và khó để có thể thực hiện tốt khi chính các bạn đang trong “guồng quay” đó. Dưới đây là một số lưu ý giúp bạn phần nào cân bằng giữa việc học tập và làm thêm hiệu quả:

1. Chọn công việc phù hợp với bản thân

Để cân bằng giữa học và làm thêm bạn chỉ nên chọn công việc phù hợp với khả năng và thời gian của mình, địa điểm làm việc nên gần nhà hoặc trường học để đi lại thuận tiện. Bạn cũng đừng quên cần tìm hiểu cẩn thận về công việc, môi trường làm việc, giờ giấc, lương bổng và các kênh thông tin tuyển dụng uy tín, với nội dung rõ ràng và minh bạch. Nếu có thể các bạn sinh viên nên cố gắng tìm đến những nhóm công việc liên quan đến lĩnh vực mà mình đang theo học. Ngoài việc kiếm được thu nhập, bạn cũng sẽ được gặp gỡ nhiều người mới, rèn luyện được kiến thức và các kỹ năng cần thiết có tác động đến sự nghiệp lâu dài của bạn. Nếu bạn làm công việc có liên quan, nghĩa là bạn đã có sự “khởi đầu” trước một bước.

2. Quản lý tốt thời gian

Bạn cần lập một thời gian biểu, sắp xếp lịch trình các hoạt động từ học tập cho đến công việc, liệt kê tất cả những việc cần làm trong ngày, tuần và tháng. Lập kế hoạch và thực hiện chúng sẽ giúp bạn quản lý được quỹ thời gian của mình và chủ động trong mọi việc. Phải luôn nhớ rằng, học là việc chính, những công việc làm thêm bên ngoài chỉ là công việc phụ. Học tập và trau dồi kiến thức sẽ quyết định tương lai lâu dài của bạn, còn làm thêm chỉ là giúp bạn có thêm chút tiền trong hiện tại mà thôi. Học sẽ cho bạn kiến thức, còn làm cho bạn kỹ năng. Vì thế hãy biết cách mà cân bằng thời gian giữa học và làm thêm sao cho hợp lý.

3. Tự tạo động lực

Vừa học vừa làm thật sự không đơn giản. Có thể nhiều lúc bạn cảm thấy mệt mỏi, đuối sức, muốn bỏ việc hoặc đơn giản là không yêu thích công việc... Những lúc như vậy, hãy nghĩ đến những điều bạn sẽ gặt hái được sau những chuỗi ngày vất vả, hay những điểm tích cực mà công việc mang lại cho bạn cả trong hiện tại và tương lai để tiếp tục. Có được mức lương thường xuyên sẽ cho phép bạn chi nhiều tiền hơn cho các dụng cụ hỗ trợ học tập (sách vở, smartphone, máy tính) và kể cả những thứ bạn muốn. Hoặc làm thêm cũng là cách tuyệt vời để học các kỹ năng mới sẽ khiến CV của bạn trở nên hấp dẫn hơn. Đó là nền tảng, là động lực giúp bạn tạo sự cân bằng giữa học và làm tốt hơn.

4. Dành thời gian cho bản thân

Hãy nhớ rằng các bạn cũng chỉ có 24 giờ trong một ngày nên ngoài việc học, làm thêm thì bạn còn cần dành thời gian để nghỉ ngơi và thư giãn. Hãy dành thời gian quý giá cho việc giải trí, tập luyện thể thao hay tham gia một câu lạc bộ mà mình yêu thích và cần đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân mình. Vì cuối cùng sức khỏe là điều quan trọng nhất, khi bạn có được sự cân bằng giữa học, làm và thư giãn thì mới có thể hoàn thành tốt mọi việc.

Với bốn yếu tố mang tính gợi ý nêu trên, ít nhiều sẽ góp phần thích hợp cho từng sinh viên, từng hoàn cảnh và điều kiện cụ thể, nhất định sẽ hữu ích với các bạn.

Văn Thị