Đoàn trường DLA: Tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ đoàn viên nhận biết tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng năm 2023

DLA

Nhằm nâng cao năng lực số cho đoàn viên, thanh niên đồng thời nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, định hướng hỗ trợ đoàn viên, thanh niên nhận diện, tham gia đấu tranh phản bác các thông tin xấu, độc, tích cực trong thời đại công nghệ số hiện nay, ngày 18-8-2023 tại Phòng F101 Đoàn Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An (DLA) đã tổ chức chuyên đề “Tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ đoàn viên nhận biết tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng năm 2023” do đồng chí Lê Xuân Thịnh – UV.BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Long An làm báo cáo viên chuyên đề.

Đồng chí Lê Xuân Thịnh – UV.BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh đoàn Long An, báo cáo viên chuyên đề
Đồng chí Lê Xuân Thịnh – UV.BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh đoàn Long An, báo cáo viên chuyên đề

Tham dự chuyên đề có đ/c Nguyễn Thị Như Ý – Bí thư Đoàn trường, cùng các đồng chí là Phó Bí thư, ủy viên BCH Đoàn trường, quý thầy/cô thư ký Khoa, GVCN và gần 400 đoàn viên, sinh viên Nhà trường tham dự.

data

Trong bối cảnh cuộc cách mạng khoa học công nghệ đang phát triển như vũ bão trên toàn cầu, nhất là Internet và mạng xã hội, đã tạo ra những giá trị tích cực, làm thay đổi cách tiếp cận và xử lý thông tin, làm khoảng cách, không gian và sự giao tiếp, trạng thái, cảm xúc của nhân loại trở nên nhanh chóng và thuận tiện. Bên cạnh đó, nạn tin giả, tin sai sự thật theo đó ngày càng lan rộng đặc biệt trong giới trẻ. Do đó, để tích cực phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng, mỗi đoàn viên, thanh niên nên tự trang bị cho mình vốn hiểu biết và những kỹ năng cần thiết khi tham gia mạng xã hội nhằm góp phần bảo đảm tốt an ninh trật tự trên không gian mạng, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc.

 

data

 

data

 

data

Đoàn trường

Tin giả (fake news) được hiểu là những thông tin không chính xác, chưa được kiểm chứng, kiểm duyệt, xuất hiện sai lệch về nội dung, được phát tán trên không gian mạng và các phương tiện truyền thông, bao gồm cả truyền thông xã hội. Thực tế, những thông tin sai lệch thường có xu hướng lan truyền nhanh hơn tin thật, được cung cấp bởi các cơ quan truyền thông, báo chí chính thống. Đây là một thách thức đối với tất cả các quốc gia trên thế giới. Theo thống kê của cơ quan chức năng, Mạng xã hội (Facebook, Google, Zalo…) trở thành nền tảng lan truyền tin giả phổ biến nhất. Tin giả xuất hiện trên mọi lĩnh vực: Chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội…

Nhiều thủ đoạn được các đối tượng sử dụng trong đăng tải tin giả, nguy hiểm nhất là việc sử dụng “khoảng trống thông tin” để tấn công vào sự hiếu kỳ của công chúng và làm mới thông tin cũ, bịa đặt thông tin mới. Nhiều thông tin bị xuyên tạc, bóp méo sự thật, thông qua những tiêu đề “giật gân”, “câu khách” về vấn đề dư luận đang quan tâm, nhất là vấn đề liên quan đến nội bộ Đảng, Nhà nước, tham nhũng, tiêu cực. Thông thường, tin giả được tạo ra có mục đích vụ lợi, thu hút lượt xem, lượt thích của cộng đồng mạng, tạo ra lợi nhuận. Tuy nhiên, nhiều tin giả được tạo ra với mục đích xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, quyền và lợi ích của tổ chức, cá nhân. Nhiều tin giả mang nội dung riêng tư, bịa đặt, xuyên tạc hoặc thật giả lẫn lộn lên mạng nhằm khủng bố tinh thần và tạo dư luận xã hội trên cộng đồng mạng phục vụ các ý đồ đen tối, gây phương hại đến ổn định chính trị và trật tự, an toàn xã hội.

Trước mỗi thông tin hay hình ảnh bất kì trên mạng xã hội, chúng ta nên tỉnh táo, suy nghĩ về thông tin đó. Đặc biệt, trước khi nhấn nút like, chia sẻ hay bình luận trên mạng xã hội, chúng ta chỉ nên chia sẻ những thông tin tích cực, chính thống để bạn bè, người thân chúng ta được tiếp cận, được đọc, được xem những thông tin hữu ích, không nên chia sẻ những thông tin tiêu cực, thông tin mang ý nghĩa chỉ trích, phê phán khiến cho người xem cũng bị tác động xấu đến tâm lý.

Tổ chức, cá nhân, vi phạm sẽ bị xử lý theo nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

 

data