Dự án “Phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật cho học sinh, sinh viên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”

DLA

Hiện nay, tình hình vi phạm pháp luật của sinh viên ngày càng diễn biến phức tạp về số vụ và mức độ nghiêm trọng: vi phạm luật giao thông; gây rối trật tự công cộng; tệ nạn ma túy; mại dâm; đánh bạc…

 

data

 

Mỗi thanh niên phải tự trang bị cho mình những kiến thức pháp luật cần thiết; thực hiện tốt những quy định của pháp luật. Đồng thời, tham gia nhiều sinh hoạt lành mạnh, vui chơi giải trí nhằm rèn luyện cho mình một lối sống trong sạch, không bị ảnh hưởng bởi tác động xấu ngoài xã hội.

Đồng thời, để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong trường học, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa quyết định phê duyệt Dự án “Phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật cho học sinh, sinh viên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Dự án hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực phòng ngừa tội phạm và phòng chống vi phạm pháp luật của các nhà trường, góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh; cung cấp kiến thức, kỹ năng về công tác phòng ngừa tội phạm và nâng cao ý thức, trách nhiệm chấp hành pháp luật của các thành viên trong nhà trường. Đồng thời, phối hợp với các ngành có liên quan cùng tham gia trong công tác phòng ngừa tội phạm.

 Theo đó dự án đề ra 7 nhiệm vụ và giải pháp thực hiện cụ thể. Đó là:

- Công tác chỉ đạo;

- Tổ chức tuyên truyền về phòng ngừa tội phạm và phòng chống hành vi vi phạm pháp luật;

- Tích hợp nội dung giáo dục phòng ngừa tội phạm và phòng chống vi phạm pháp luật vào chương trình và hoạt động giáo dục trong nhà trường;

- Nâng cao năng lực của các thành viên trong nhà trường;

- Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và các cơ quan, ban ngành của địa phương trong công tác quản lý;

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý người học nhằm nâng cao công tác phòng, ngừa tội phạm;

- Hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát.

Xem chi tiết Quyết định số 1977/QĐ-BGDĐT ngày 07/7/2023 về việc Phê duyệt dự án “phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật cho học sinh, sinh viên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” tại:

https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-duc/Quyet-dinh-1977-QD-BGDDT-2023-Phong-ngua-toi-pham-hoc-sinh-sinh-vien-2025-dinh-huong-2030-571916.aspx

Ban Truyền thông