Tri ân những người giữ hoà bình

DLA

 

Thế hệ sinh viên chúng tôi may mắn được lớn lên trong thời bình, bên tiếng võng đưa nôi và giọng hát ru bình dị của mẹ. Chiến tranh khi ấy chỉ được khắc hoạ qua hồi ức của ông bà, cha mẹ, trong những bài học lịch sử hay trong từng thước phim đen trắng một thời.

 

Nhớ về tháng 7 là nhớ về những con người đã bỏ cả tuổi xuân, ước mơ và một phần thân thể để gìn giữ hoà bình cho dân tộc. Trong không khí trang trọng của buổi thắp nến tri ân, giai điệu Hồn tử sỹ vang lên hào hùng, tôi chỉ kịp nhìn thấy các mẹ vội giấu đi những giọt nước mắt, không biết bao nhiêu lần các mẹ đã khóc thầm trong lặng lẽ, hoà bình rồi mà các con mãi chẳng thể quay về. Đâu đó là những gương mặt đồng đội thân quen, người lành lặn, người bước đi trên đôi nạng gỗ,… đôi vai run run vì giây phút được gặp lại nhau. Cầm trên tay từng nén hương, ai nấy cũng đều bồi hồi xúc động, những con người đã nằm lại nơi đây từng là đồng đội, là người kề vai sát cánh trên chiến trường. Ở cái tuổi đôi mươi tuyệt vời ấy, giấc mơ đèn sách khép vội, nhiệt huyết thanh xuân thôi thúc họ đứng lên chiến đấu bảo vệ Tổ quốc với khát khao thống nhất 2 miền Bắc – Nam.

Sinh viên DLA thắp nến tri ân tại Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh Long An
Sinh viên DLA thắp nến tri ân tại Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh Long An

Tôi và các bạn đoàn viên thanh niên Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An (DLA) theo chân từng đoàn người lặng lẽ, trầm mặc, kính cẩn nghiêng mình trước tấm bia Tổ quốc ghi công, nhẹ nhàng thắp những ngọn nến ấm áp, những nén hương lòng đến từng phần bia mộ. Một ngọn nến thắp lên là vạn tấm lòng tri ân, tưởng nhớ, biết ơn sâu sắc, đối với các anh hùng liệt sỹ, đồng bào, đồng chí đã hi sinh xương máu vì nền độc lập, tự do của tổ quốc. Hơn ai hết, chúng tôi hiểu rằng nhắc về quá khứ, về những nỗi đau mà chiến tranh mang lại là cách để giáo dục thế hệ trẻ chúng tôi trân trọng giá trị của hoà bình, để bất cứ ai hôm nay cũng phải thức tỉnh, giữ gìn thành quả mà cha ông đã đổ bao xương máu mới giành lại được.

Sinh viên DLA luôn tự hào về lịch sử của dân tộc
Sinh viên DLA luôn tự hào về lịch sử của dân tộc

Là thế hệ kế tục những truyển thống vinh quang của dân tộc, đoàn viên thanh niên Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An sẽ không ngừng phấn đấu trong học tập và rèn luyện, tự hào về lịch sử của dân tộc, khát khao vươn lên và cống hiến hết mình để góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

 

Bảo Lâm