Đoàn Văn Khánh_ Sống hết mình vì đam mê và lạc quan về cuộc sống

DLA

Tôi có dịp gặp lại Khánh tại một cuộc họp khi em cùng đoàn làm việc của công ty Ching Luh đến trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An (DLA). Tôi vẫn còn nhớ Khánh từng là cựu sinh viên của Trường DLA của những năm về trước, cậu sinh viên dong dỏng cao cùng nước da ngăm ngăm ngày nào nay đã trở thành thông dịch viên, tự tin và đĩnh đạc hơn rất nhiều. Thỉnh thoảng trong buổi làm việc, Khánh bất giác khẽ cười khi nhìn thấy hình ảnh thời sinh viên của mình được hiển thị trên màn chiếu, cậu đôi lúc lại quay sang vị giám đốc và sôi nổi kể về thời sinh viên của mình. Sau buổi làm việc, Khánh đã dành chút thời gian cho tôi và chia sẻ thật nhiều về cuộc sống và công việc hiện tại

PV: Chào Khánh, bạn có thể giới thiệu đôi nét về bản thân và công việc hiện tại?

ĐVK: Tên em là Đoàn Văn Khánh, cựu sinh viên lớp 10 TA chuyên ngành Ngôn ngữ Anh và hiện tại em đang công tác tại công ty TNHH Giầy Ching Luh Việt Nam

Đoàn Văn Khánh _ Cựu sinh viên lớp 10TA
Đoàn Văn Khánh _ Cựu sinh viên lớp 10TA

PV: Trở lại mái trường DLA sau nhiều năm xa cách, cảm xúc của bạn hiện nay như thế nào?

ĐVK: Em thật sự có rất nhiều cảm xúc khi trở lại Trường DLA đặc biệt là được trở về với một cơ hội được hợp tác cùng nhà trường. Bốn năm thanh xuân của em đã gắn bó với ngôi trường này, nơi em đã được trau dồi kiến thức và sống hết mình cho tuổi trẻ. Trường DLA nay đã khác, đã khoác lên mình chiếc áo mới đầy màu sắc. Bước chân trên những lối đi quen thuộc, nghe tiếng thầy cô giảng bài, em thật sự rất nhớ lớp học, nhớ bạn bè, thầy cô và mùi bụi phấn năm nào.

PV: Tại sao trước đây bạn lại chọn DLA là nơi để học tập?

ĐVK: Em nghĩ rằng, chọn trường là một trong những yếu tố quyết định tương lai. Thật ra, với em DLA lúc ấy là một ngôi trường mới thành lập với nhiều thách thức và sinh viên theo học vẫn còn hạn chế. Tuy nhiên, với vị trí địa lý thích hợp cùng sự nhiệt huyết của đội ngũ giáo viên/giảng viên đã hoàn toàn thiết phục em chọn học tại DLA, mái nhà thứ hai của mình. Nhiều người hay so sánh chất lượng giữa trường công và trường tư, nhưng kết quả mà em và các anh chị khóa trước nhận được ngày hôm nay đã phần nào minh chứng cho sự phát triển về lượng và chất của DLA

PV: Khánh có những kỹ niệm đáng nhớ nào về DLA?

ĐVK: Thật ra DLA không có nhiều kỷ niệm mà là có quá nhiều kỷ niệm mà đôi khi bản thân em cũng không thể nào nhớ hết. Những lần được biểu diễn trên sân khấu DLA, được diễn kịch cùng các bạn tại cuộc thi LauStar hay những lần căng thẳng với bài thuyết trình đều là những kỹ niệm thật thú vị.

Đoàn Văn Khánh nhiệt huyết với các hoạt động tại công ty
Đoàn Văn Khánh nhiệt huyết với các hoạt động tại công ty

PV: Những kiến thức từ Trường DLA đã giúp ích như thế nào cho công việc hiện tại của bạn?

ĐVK: Hiện tại em đang làm vị trí thông dịch viên (Tiếng Anh) tại bộ phận Công đoàn Ching Luh và thật sự khoa ngoại ngữ cũng như các giảng viên khoa đã mang lại cho em rất nhiều điều bổ ích. Đó là những viên gạch tiếp bước đầu tiên, là hành trang vững chắc sau khi em tốt nghiệp. Công việc của em tiếp xúc nhiều với người nước ngoài nói Tiếng Anh cũng như thường xuyên báo cáo các hoạt động bằng ngôn ngữ quốc tế này, để làm tốt được công việc, những kỹ năng nghe-nói-đọc-viết và nhiều môn học khác tại DLA đã giúp em rất nhiều. Ngoài ra những buổi thuyết trình và các cuộc thi hùng biện Tiếng Anh tại nhà trường đã giúp em dạn dĩ hơn khi đứng trước đám đông. Khi còn là sinh viên, em được truyền cảm hứng rất nhiều từ các giảng viên và một trong số đó là Thạc sĩ Nguyễn Phúc Diên Ngọc - một giảng viên “đẹp xuất sắc”, rất tận tâm và cách truyền đạt kiến thức vô cùng chuyên nghiệp. Nếu trở thành sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh, chắc chắn các bạn sẽ được học cô và được những trải nghiệm thú vị như mình đã từng.

Lần trở về này, em cùng công ty Ching Luh mang đến cơ hội cho các bạn sinh viên được trở thành thực tập sinh tại công ty, có thể nói đây là cơ hội tốt cho các bạn sinh viên có cơ hội tiếp xúc với môi trường làm việc chuyên nghiệp tại Ching Luh qua đó phát hiện những tài năng mới cho Công ty. Và trong dự án lần này, Khánh rất hân hạnh đóng vai trò là cầu nối giữa Công ty và nhà trường với hy vọng mang đến nhiều cơ hội việc làm mới cho sinh viên cũng như khám phá ra nhiều nhân tài đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp.

PV: Khánh có lời nhắn nhủ nào đến các bạn sinh viên nói chung và các bạn khoa Ngoại ngữ nói riêng?

ĐVK: Các bạn sinh viên khi còn ngồi trên ghế giảng đường đừng quá chú trọng vào việc học mà hãy cân bằng giữa việc học tập trên lớp và các hoạt động ngoại khóa. Những hoạt động này sẽ mang lại cho các bạn nhiều điều bổ ích mà biết đâu sẽ rất cần thiết cho quá trình làm việc sau này. Hãy sống hết mình vì đam mê và lạc quan về cuộc sống. Đối với các bạn sinh viên khoa ngoại ngữ, hãy thường xuyên thực hành để tạo thành thói quen. Đừng quá quan trọng ngữ pháp khi giao tiếp vì đơn giản chúng ta chỉ cần hiểu nhau. Phần lớn các công ty hiện nay khi tuyển dụng ứng viên đều yêu cầu trình độ ngoại ngữ. Khi các bạn biết một ngoại ngữ không phân biệt là ngoại ngữ nào thì các bạn cũng đã tạo ấn tượng đối với nhà phỏng vấn rồi. Điều quan trọng là hãy chọn một công việc phù hợp, hiểu về công ty bạn ứng tuyển và trả lời câu hỏi thật dứt khoát, thông minh.

PV: Cảm ơn những chia sẻ của Khánh, hi vọng bạn sẽ luôn nhiệt huyết và thành công!

Hoàng Yến (Thực hiện)