Phát động nghiên cứu khoa học năm 2013

DLA

  

Thực hiện kế hoạch triển khai nghiên cứu khoa học trong cán bộ, giảng viên, sinh viên, ngày 22-8-2013, Hội đồng Khoa học và Đào tạo (HĐKH), Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An (DLA) đã tổ chức lễ phát động nghiên cứu khoa học năm 2013. Đến dự, có TS.Lê Đình Viên- Hiệu trưởng, Chủ tịch HĐKH; PGS TS. Lê Văn Tề-PCT Thường trực HĐKH; GS TS Hoàng Văn Kiếm-PCT HĐKH và các thành viên HĐKH cùng các Phó Hiệu trưởng. Đến dự lễ phát động nghiên cứu khoa học còn có Th.S Võ Thanh Nhã – GĐ NHNN chi nhánh tỉnh Tiền Giang, ThS.Võ Thị Thơi – P.GĐ NHNo & PTNN chi nhánh tỉnh Long An, đại diện các phòng, khoa, ban, trung tâm và hơn 100 sinh đến từ các khoa.

Phát biểu khai mạc lễ phát động, GS.TS Hoàng Văn Kiếm-PCTHĐKH nêu rõ mục đích, ý nghĩa và sự cần thiết phải đẩy mạnh nghiên cứu khoa học trong trường học. Đặc biệt là các trường Đại học phải gắn đào nguồn nhân lực với nghiên cứu khoa học, nhằm đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao, có tư duy sáng tạo, phục vụ sự phát triển của đất nước. Tại lễ phát động, HĐKH cũng công bố các đề tài khoa học được cán bộ, giảng viên, sinh viên đăng ký thực hiện trong năm 2013.

Năm 2013, các đề tài được CB, GV, SV lựa chọn thực hiện khá đa dạng, tập trung vào các vấn đề kinh tế - xã hội đang được quan tâm như: Phương pháp xác định danh mục năng lực cần thiết đối với chuyên viên ngân hàng (Khoa TCNH), Cải tiến máy cắt dập sắt và máy xoa nền (Khoa KTXD), Xây dựng mạng cảm biến không dây và các ứng dụng của mạng phục vụ nông nghiệp chính xác (Khoa CNTT), Phân tích chi phí, lợi ích đầu tư giáo dục đại học Việt Nam và một số kiến nghị (Khoa KTKT), Nhận thức về vai trò của Vàng với tư cách là tiền đủ giá (PGS.TS Lê Văn Tề), Phân loại chất lượng đầu vào để có giải pháp đạt hiệu quả cao chất lượng đầu ra, tạo cơ hội tốt về việc làm ổn định cho sinh viên ( TS.Lê Thị Kim Yến)…

          Bên cạnh đó, cũng có nhiều đề tài mới được khai thác như: Các yếu tố ảnh hưởng đến sự gắn bó của CB, GV, NV, SV với nhà trường; Giải pháp tiết kiệm điện nước tại trường DLA; Các giải pháp tài chính để phát triển thị trường bất động sản…

Để giúp CB, GV, SV thực hiện đề tài khoa học một cách hiệu quả, PGS. TS Lê Văn Tề-PCT Thường trực HĐKH đã hướng dẫn phương pháp thực hiện một đề tài khoa học; đồng thời tin tưởng sau lễ phát động những cá nhân có đề tài khoa học đã đăng ký sẽ tiếp tục tu chỉnh đề tài để được Hội đồng nghiệm thu đề khoa học của trường sẽ nghiệm thu.

Nhìn chung, các đề tài nghiên cứu khoa học được đánh giá là bước đầu thành công. Một số đề tài có mục tiêu nghiên cứu và mô tả kết quả nghiên cứu rõ ràng; cách viết và lập luận chặt chẽ, thể hiện được năng lực nghiên cứu độc lập. Đây sẽ là tiền đề để quá trình đào tạo của nhà trường gắn lý luận với thực tiễn xã hội, áp dụng vào tình hình thực tế hiện nay. Bên cạnh đó, Tạp chí Kinh tế - Công nghiệp của trường DLA đang chuẩn bị xuất bản số báo đầu tiên. Tạp chí là nơi đăng tải các đề tài nghiên cứu của CB, GV, SV, các nhà khoa học trong và ngoài trường nhằm chắp cánh cho những công trình khoa học, góp phần vào sự phát triển của đất nước.

 TS. Lê Đình Viên – Hiệu trưởng, CT.HĐKT biểu dương tinh thần ham học hỏi và hăng say nghiên cứu khoa học của CB, GV, SV trong nhà trường. Ông nhấn mạnh: "Ban lãnh đạo trường DLA sẽ luôn ủng hộ và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các hoạt động nghiên cứu khoa học, nhất là trong sinh viên, giúp các em áp dụng các kiến thức đã học, nghiên cứu sâu hơn nữa để giải quyết các vấn đề tại tỉnh nhà cũng như của khu vực và cả nước "; đồng thời bày tỏ hy vọng: "trong những năm tiếp theo, các đề tài, nhóm nghiên cứu khoa học sinh viên sẽ phát huy hơn nữa năng lực nghiên cứu để có những công trình thật sự hoàn thiện và đạt kết quả tốt, Trường Đại học được đánh giá là trường mạnh, ngoài nhiệm vụ nâng cao chất lượng giảng dạy, đào tạo còn phải đẩy mạnh nghiên cứu khoa học trong CB, GV, SV”

 

Một số hình ảnh Lễ phát động NCKH

 

 dhla-nckh

Toàn cảnh lễ phát động  NCKH

 

dhla-nckh02

PGS.TS  Lê Văn Tề- PCT TTHĐKH phát biểu trong buổi lễ phát động

 

dhla-nckh03

Đông đảo CB, GV, NV, SV đến dự

 

dhla-nckh04

ThS. Võ Thanh Nhã- GĐ NHNN chi nhánh tỉnh Tiền Giang

 

dhla-nckh05

 

Ban thông tin (Thực hiện)

 

Các hoạt động khác