Trường DLA chia sẻ bí quyết học Online hiệu quả tại nhà

DLA

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, theo khuyến cáo của Bộ Y tế và chỉ đạo của UBND tỉnh Long An, Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp (DLA) đã có thông báo số 42/TB-DLA về việc kéo dài thời gian tạm nghỉ ở nhà của sinh viên và triển khai nội dung tự học có hướng dẫn trực tuyến tại hệ thống E-Learning. Hiểu những lo lắng của sinh viên về phương pháp học mới, Trường DLA gửi đến các bạn những bí quyết để có thể học Online hiệu quả tại nhà.

Tinh thần tự giác và quyết tâm cao độ là một trong những yếu tố cần thiết 
trong quá trình học Online
Tinh thần tự giác và quyết tâm cao độ là một trong những yếu tố cần thiết trong quá trình học Online

Cần có tinh thần tự giác và quyết tâm cao độ

Học trực tuyến tự do hơn rất nhiều so với việc học tại lớp, sẽ không có thầy cô “giám sát”, nhắc nhở bạn học mỗi phút, mỗi giây, cũng không bị áp lực về điểm số. Do đó, tinh thần tự giác của bạn rất quan trọng, quyết định trực tiếp đến hiệu quả của hình thức học này. Ngay từ lần học bài giảng đầu tiên, hãy tập cho mình thói quen chủ động: Chủ động ghi chú kiến thức giáo viên truyền đạt theo cách hiểu của mình, chủ động suy nghĩ, nghiên cứu từ bài giảng để giải đáp những khúc mắc...
Bạn phải quyết tâm học đến cùng, không bị cám dỗ bởi những trang mạng xã hội hay game online mà bạn có thể truy cập bên cạnh bất cứ lúc nào. Bạn nên đóng tất cả các trang mạng mà bạn thường vào để tránh xao nhãng khi đang tiếp thu bài.

Chuẩn bị bài mới trước khi học

Trước khi học bài mới, bạn nên xem nội dung tổng quan của bài học đó là gì. Bạn có thể tìm hiểu trước về chủ đề mình sẽ học để biết mình còn thiếu sót và cần giải đáp những gì để ngày hôm sau vào bài học bạn có thể tập trung nhiều hơn ở những phần đó.

Tích cực trao đổi

Đừng nghĩ học trực tuyến sẽ rất thụ động, bạn có thể thay đổi hoàn toàn điều đó bằng việc tích cực tham gia trao đổi về nội dung bài học. Bạn có thể thảo luận với các sinh viên khác hoặc liên hệ e-mail với giảng viên để gửi những câu hỏi thắc mắc và được giải đáp. Ngoài ra, một phương pháp học tập tích cực khác bạn có thể áp dụng đó là tham gia vào các diễn đàn, trang mạng xã hội về chủ đề mà bạn đang theo học. Cách này sẽ giúp bạn hiểu bài sâu hơn và tìm thấy nhiều điều thú vị từ việc học trực tuyến.

Hãy mạnh dạn hỏi giáo viên nếu bạn có bất cứ khúc mắc nào phát sinh trong quá trình học. Sự hướng dẫn trực tiếp từ giáo viên luôn tốt hơn việc bạn luẩn quẩn, loanh quanh mãi để tự tìm câu trả lời cho cái mình không hiểu. Việc tương tác thường xuyên với giáo viên còn giúp bạn định hình lại việc học của mình, xem mình có đang đi đúng hướng không.

Ghi chép

Trong quá trình học, bạn nên chuẩn bị giấy viết để ghi lại những nội dung chính và ghi chú lại những phần được giáo viên nhấn mạnh trong bài học. Việc ghi chép cẩn thận giúp bạn có thể ôn tập bài vở tốt hơn khi học trực tuyến. Dù bạn đã biết rồi nhưng khắc sâu thêm thì cũng không có thiệt hại gì mà chỉ giúp bạn cũng cố vững chắc hơn kiến thức mà thôi.

Luyện tập, luyện tập và luyện tập

Bước cuối cùng nhưng cũng là bước quan trọng nhất chính là bước “luyện” hay đúng hơn là vận dụng những kiến thức bạn vừa học được vào bài tập hay tốt hơn nữa là vào thực tế. Với các bài tập khó, chưa tìm ra cách giải, bạn có thể xem trước đáp án để suy nghĩ thêm, cũng có thể gửi câu hỏi lên diễn đàn hoặc gọi điện tới tổng đài gia sư trực tuyến để được trợ giúp.

Hãy mạnh dạn hỏi giáo viên nếu bạn có bất cứ khúc mắc nào phát sinh trong quá trình học
Hãy mạnh dạn hỏi giáo viên nếu bạn có bất cứ khúc mắc nào phát sinh trong quá trình học

Ngay từ những ngày đầu khi dịch Covid – 19 bùng phát, Trường DLA đã nhanh chóng thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch trong phạm vi nhà trường do PGS.TS Lê Đình Tuấn – Hiệu trưởng làm Trưởng ban và đưa ra các biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh trong trường học bằng cách tiến hành xịt khử khuẩn toàn bộ hệ thống phòng làm việc của cán bộ, giảng viên và nhân viên; hệ thống giảng đường, thư viện, phòng máy tính, phòng thực hành; ký túc xá; căn - tin; khuôn viên trường... Đồng thời, nhà trường đã tích cực triển khai hệ thống giảng dạy E-Learning trong quá trình sinh viên được nghỉ học. Việc học tập trực tuyến đã khá quen thuộc với các bạn sinh viên Kỹ thuật Công nghệ, Ngoại ngữ, nhưng với các khoa khác đây là lần đầu triển khai đồng bộ ở nhiều môn học. Do đó, các bạn sinh viên cần theo dõi thông tin chi tiết của Khoa mình qua các kênh liên lạc với Khoa như Facebook, Zalo, Email cá nhân của Trường để biết rõ cách thức tham gia. Nếu có các vấn đề thắc mắc, sinh viên hãy chủ động liên hệ Thầy/Cô để được hỗ trợ kịp thời. Từ những chia sẻ trên, hi vọng sinh viên DLA có thể áp dụng và kết hợp tinh thần tự giác học tập, không chỉ qua các bài giảng mà còn ở nhiều nguồn khác trên Internet để việc học tập trực tuyến phát huy hiệu quả.

 

Ban Thông tin

Từ khóa: học online, elearning