Mùa hè xanh của tôi

DLA

Lại một mùa chiến dịch tình nguyện hè Mùa hè xanh (MHX) nữa đã qua. Một tuần trước, tôi và các bạn còn phấn khích vì sắp được ra sức trẻ của mình phục vụ xây đắp cho những vùng quê còn nghèo khó, điều kiện sống còn rất nhiều khó khăn. Mà bây giờ đây tôi và các bạn chiến sĩ tình nguyện, đã phải tạm biệt xã Bình Hòa Nam, huyện Đức Huệ nơi mà chúng tôi đã đóng quân trong thời gian hoạt động MHX. Mỗi mùa chiến dịch MHX đi qua là biết bao nhiêu thương nhớ, bao nhiêu tình cảm còn đọng lại trong lòng mỗi người dân, mỗi chiến sĩ tình nguyện Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An. Rồi khi kết thúc chiến dịch MHX, trở về với những bộn bề cuộc sống, với công việc, học tập, chợt nhớ về những kỷ niệm MHX đã qua, hồi tưởng lại thấy mình trưởng thành hơn trong cả về suy nghĩ và hành động.

Hôm nay tôi lại thức sớm lúc 5 giờ, vẫn khung thời gian quen thuộc ấy nhưng mọi thứ xung quanh đã thay đổi rất nhiều, không còn dậy sớm chuần bị đồ ăn sáng cho các bạn, không còn gọi các bạn dậy ăn sáng để kịp giờ ra mặt trận, không còn thấy hình ảnh mấy chục đứa ngồi quây quần ăn cơm, không còn thấy hình ảnh các bạn đùa giỡn, làm việc hăng say... Thấy nhớ, nhớ lắm!

Ngày đầu tiên chúng tôi đặt chân tới mảnh đất Bình Hòa Nam thuộc huyện Đức Huệ, mọi thứ trở nên xa lạ từ cách sống, cách sinh hoạt của người dân tại đây. Chúng tôi được các người dân ở đây tiếp đón rất nồng hậu và được sinh hoạt ở chung nhà với người dân. Khoảng một tuần hoạt động tại nơi đây, được tham gia các giúp đỡ người dân khiến chúng tôi thấy hết sức ý nghĩa. Từ làm đường, trải đá đường giao thông nông thôn, trồng hoa, trồng cây, làm “thợ hồ bất đắc dĩ” để làm sân bóng chuyền, sinh hoạt vui chơi với các thiếu nhi tại địa phương.

Dù đây là lần thứ ba tôi đi chiến dịch tình nguyện MHX, nhưng tôi vẫn còn rất nhiều bỡ ngỡ y như là lần đầu tiên đi chiến dịch: cái cuốc cái xẻng, đào đất trồng cây, làm cỏ trồng hoa, thợ hồ ngắn hạn tuy lạ mà quen. Chúng tôi đều cảm thấy rất vui khi được hòa mình với cuộc sống bà con nơi đây, cùng chung tay xây dựng nông thôn mới phát triển. Những ngày chiến dịch đã dạy cho chúng tôi những bài học mà chẳng có trường lớp nào dạy. Một mùa hè tình nguyện chúng tôi được tiếp xúc với rất nhiều con người, gần bà con, gần công trình, gần các chiến sĩ hơn bao giờ hết.

MHX cho chúng tôi những người bạn mới, những người em, người anh, người chị, những mối quan hệ mới. MHX dạy chúng tôi cách giải quyết mâu thuẫn , những khó khăn, những hiểu lầm rắc rối... dạy chúng chúng tôi trưởng thành hơn, dạn dĩ hơn rất nhiều. MHX cho chúng tôi những kỷ niệm khắc ghi cùng năm tháng, những giọt mồ hôi, những giọt nước mắt và cả máu (những lần bị thương trầy xước), cảm nhận được niềm vui sướng vỡ òa khi thấy được thành quả của mình.

Khép lại trang nhật ký cho một tuần nhiều cảm xúc, bước lên xe trở về, tôi bắt đầu cảm thấy buồn và luyến tiếc với mảnh đất nơi đây, tạm biệt con người và mảnh đất Bình Hòa Nam. Đúng như câu nói “Khi ta ở chỉ là nơi đất ở, khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn”. Cám ơn MHX rất nhiều! Hy vọng chúng tôi sẽ được tiếp tục tham gia vào chiến dịch tình nguyện MHX các năm sau, và nhiều hơn thế nữa để được cống hiến hết sức trẻ của mình cho quê hương, cho mảnh đất Long An trung dũng kiên cường.

Kỷ niệm Mùa hè xanh 2018

NGUYỄN HỮU ĐANG (LỚP 15TH)