Part time work_cơ hội rèn luyện của sinh viên

DLA

Sinh viên là khoảng thời gian vui tươi, sôi nổi và năng động nhất. Phải thừa nhận rằng các hoạt động của sinh viên là vô cùng đa dạng. Ngoài giờ học chính tại trường thì có bạn thì tham gia các phong trào tình nguyện, có bạn thì tham gia các lớp học nghệ thuật như ca hát, nhảy múa, nhạc cụ.. Nhưng một hoạt động nữa cũng thu hút nhiều các bạn sinh viên đó chính là part-time work-công việc bán thời gian.

Với cuộc sống ngày một năng động, việc tìm cho mình một công việc bán thời gian để tích lũy kỹ năng, kinh nghiệm và tăng thêm thu nhập đang là một xu hướng mới của giới trẻ nói chung và các bạn sinh viên nói riêng. Không quá khó để các bạn tìm một công việc bán thời gian tại các cửa hàng gần nơi các bạn đang sinh sống và học tập. Xã hội hiện đại, sự tiện nghi được đưa lên làm tiêu chí hàng đầu cho nên việc hàng loạt các cửa hàng thức ăn, thức uống tiện dụng được mở ra kéo theo sự đòi hỏi về nhân công, nhân lực và đó là cơ hội để các bạn được tiếp xúc với công việc part-time. Tùy theo từng cửa hàng mà các bạn sinh viên sẽ được hướng dẫn học việc và đào tạo khác nhau. Nếu là một cửa hàng ăn uống các bạn sinh viên sẽ được hướng dẫn về cách chào khách, cách hướng dẫn thực khách chọn món hay cách trao thức ăn cho thực khách như thế nào là đúng, yêu cầu lịch sự cung cách cởi mở, thân thiện tạo cảm giác thoải mái nhất cho khách hàng. Từ những yêu cầu tiêu chuẩn ấy của nơi làm việc, các bạn sinh viên sẽ dần hình thành cho mình tính tự giác, cách làm việc chuyên nghiệp và rèn luyện cho bản thân một khả năng giao tiếp đúng mực. Khi tham gia vào các công việc bán thời gian các bạn có thể linh động sắp xếp thời gian không để làm ảnh hưởng đến việc học tập của mình.

Một chuyên viên tuyển dụng nhân sự tại công ty tuyển dụng trực tuyến uy tín hàng đầu Việt Nam CareerLink.vn đã đưa ra một lời khuyên dành cho các bạn sinh viên rằng “Các bạn trẻ nên sắp xếp thời gian thử sức với công việc part-time từ khi còn ngồi ghế nhà trường để kiếm thêm thu nhập và nâng cao kỹ năng sống lẫn kinh nghiệp làm việc cho bản thân”. Đúng vậy, part-time work sẽ phần nào giúp các bạn sinh viên có thể trang trải được một phần các chi phí tiêu dùng trong tháng vừa có thể phụ giúp gia đình. Song song đó, công việc bán thời gian cũng phần nào “Tô màu” cho CV của các bạn sinh viên.Bởi lẽ, một ứng cử viên với ít nhiều kinh nghiệm, làm việc tại các môi trường khác nhau thì CV của bạn cũng đã phần nào nổi bật hơn những ứng cử viên khác vì nhà tuyển dụng sẽ nhìn thấy được các kỹ năng cơ bản mà bạn có được từ công việc ấy.

Công việc bán thời gian sẽ là một cơ hội để bản thân luyện được kỹ năng làm được nhiều việc cùng một lúc, các bạn sinh viên sẽ tìm ra được cách xử lý các vấn đề diễn ra cùng lúc. Có lẽ bước đầu sẽ rất khó khăn nhưng càng về sau các bạn sẽ là những con người hoàn toàn khác vì mỗi ngày chính bản thân đã được tôi luyện một cách tốt nhất về các cách xử lý công việc này. Không chỉ là biết cách xử lý nhiều công việc cùng lúc, các bạn sinh viên còn có thể quản lý tốt thời gian biểu của mình, trưởng thành hơn và tích lũy được nhiều kinh nghiệm của bản thân hơn, tạo dựng được nhiều mối quan hệ hơn bởi từ cách làm việc cởi mở thân thiện, gặp gỡ và trao đổi với những người có kinh nghiệm đi trước sẽ giúp bạn ngày càng mở rộng các mối quan hệ hơn. Và đặc biệt công việc part-time sẽ là cơ hội để bạn khám phá bản thân. Có những khả năng của bản thân mà trước đây bạn chưa từng biết đến vì thế đây sẽ là môi trường để bạn tiếp xúc với thực tế. Trải qua quá trình cọ xát, các bạn sinh viên sẽ khám phá ra được những sở trường của bản thân để ngày một phát triển hay những sở đoản để bản thân rèn luyện và hoàn thiện hơn.

Làm việc bán thời gian mang lại cho các bạn sinh viên rất nhiều lợi ích từ kinh nghiệm, kỹ năng cho đến thu nhập. Tuy nhiên, các bạn sinh viên cũng cần lưu ý phải cân đối thời gian hợp lý để tránh ảnh hưởng đến thời gian học tập, nghỉ ngơi đảm bảo sức khỏe.Và cũng cần chú ý tránh để các công ty lừa đảo có cơ hội tiếp cận những bạn nhẹ dạ cả tin đưa ra nhiều lời mời hấp dẫn nhằm bóc lột sức lao động, không trả lương,…

Tóm lại, mỗi hoạt động đều có hai mặt của nó quan trọng là các bạn sinh viên sẽ phải hết sức tỉnh táo làm chủ được thời gian, giờ giấc sinh hoạt mà vẫn đảm bảo được công việc part-time của mình. Hy vọng rằng hoạt động này sẽ giúp các bạn có được những kinh nghiệm thực tế, kỹ năng cần thiết. Đồng thời đây cũng là dịp các bạn sinh viên lưu lại những khoảng thời gian vui tươi qua những bức ảnh hay từng khoảnh khắc khi cùng những người bạn làm việc, cùng trải qua những vất vả, khó khăn và cuối cùng sẽ là những kết quả như sự mong đợi của mỗi người.

Ngọc Phố