Cơ hội và thách thức

 

 

B

ằng các cố gắng liên tục image002theo mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc nâng cao chất lượng giáo trình, chất lượng giảng dạy, và cơ sở vật chất; chắc chắn Trường sẽ nhận được kết quả xứng đáng với công sức mà mình bỏ ra thể hiện bằng những sản phẩm trí tuệ cung cấp cho xã hội, trên cơ sở nhìn nhận đúng đắn các cơ hội và thách thức đã và đang gặp phải.

 1. Các cơ hội

a. Việc đi vào hoạt động của một trường Đại học đa ngành, đa lĩnh vực đầu tiên của tỉnh Long An như phát biểu của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Long An nhân ngày khai giảng năm học đầu tiên: “Chúng ta hiểu rằng, sự ra đời và đi vào hoạt động của trường Đại học Kinh tế - Công nghiệp Long An là một sự kiện nổi bật, có tính lan tỏa sâu rộng, và ý nghĩa của nó có lẽ đến nay chúng ta vẫn chưa hình dung được. image003Nhưng vấn đề không phải là ở chỗ tồn tại hay không tồn tại mà chính là, từ sự tồn tại này, chúng ta phải khẳng định trong thực tế giá trị đích thực của nó, tạo cho nó có sức lan tỏa không chỉ cho một vùng đất mà cho cả một vùng dân cư rộng lớn” và “để góp phần làm được điều đó và để xứng đáng với niềm tin yêu của mọi người, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân chúng tôi đã, đang và sẽ tạo điều kiện thuận lợi, giúp đỡ nhiều mặt để trường Đại học Kinh tế - Công nghiệp Long An phát triển một cách toàn diện, xứng đáng là một trong số các trường Đại học có tầm cỡ của khu vực và cả nước”.

    Sự khẳng định vị trí này dành cho Đại học Kinh tế - Công nghiệp Long An sự quan tâm hết sức sâu sắc của địa phương Long An và của Bộ giáo dục và Đào tạo, không chỉ làm nức lòng đối với đội ngũ cán bộ quản lý, các thầy giáo, cô giáo và sinh viên thuộc các hệ trong toàn trường mà còn tạo ra chỗ dựa vững chắc cho sự phát triển và đi lên của Đại học Kinh tế - Công nghiệp Long An trong tương lai. Chúng tôi cần những sự ủng hộ tích cực của địa phương và của các ban, ngành, địa phương để Đại học Kinh tế - Công nghiệp Long An lớn mạnh và đó chính là thuận lợi hết sức cơ bản mà chúng tôi có được, để trên cơ sở đó tạo thêm quyết tâm và cố gắng cho trường mình.

b. Sự khao khát được học tập và được đào tạo của lớp lớp thanh niên Long An, trên quê hương của mình từ lâu nay đã được đáp ứng bước đầu, biểu hiện lòng quyết tâm vươn lên làm chủ kiến thức, để có điều kiện cống hiến phần nhỏ bé của mình cho quê hương, đã tạo ra những nhân tố mới trong việc xác định thái độ học tập và rèn luyện. Nhiều nhà giáo và quản lý giáo dục tiếp xúc với sinh viên đều có chung một nhận xét là hầu hết sinh viên của trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An chăm học, chịu khó, ít bị tác động bởi môi trường xấu, có ý chí phấn đấu trong học tập và trong rèn luyện. Đây là một thuận lợi và là yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng đào tạo. Mặc dù chất lượng đầu vào năm học đầu tiên nhìn chung là thấp, nhưng mới qua một học kỳ, số sinh viên khá giỏi đã đến gần 30% trong tổng số sinh viên đang theo học. Sự thật đó một lần nữa chứng minh được môi trường giáo dục cùng năng lực quản lý giáo dục quan trọng đến như thế nào.

    Đây cũng là một nét thuận lợi của Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An, nếu biết khai thác chắc chắn sẽ gặt hái được nhiều thành quả hơn trong giáo dục.

c. Là một trường Đại học hoạt động theo mô hình Đại học tư thục, quyền quyết định thuộc về Hội đồng quản trị và Chủ tịch Hội đồng quản trị. Do vậy, mọi chủ trương từ khi hoạch định đến khi tác nghiệp cụ thể, diễn ra đồng bộ, thống nhất, có trách nhiệm và do vậy rất có hiệu quả.

d. Hiện nay Chính phủ đang có chủ trương ủng hộ tích cực sự phát triển đào tạo nguồn nhân lực tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long,image004 cụ thể trong QĐ 121/2007/QĐ_Ttg ngày 27/07/2007 của Thủ Tướng chính phủ về việc phê duyệt mạng lưới các trường Đại học, Cao đẳng có ghi: “Vùng Đồng bằng sông Cửu Long hiện có 06 trường Đại học, 18 trường Cao đẳng, dự kiến nâng lên 70 trường vào năm 2020.

    Ngày 28/7/2008 Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng làm việc tại TP.Cần Thơ đã nhắc lại chủ trương này, Trước đó ngày 27/7/2008 Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng làm việc tại tỉnh Trà Vinh, nhân dịp Ban chỉ đạo Tây Nam bộ tổ chức sơ kết 6 thàng đầu năm 2008, Phó Thủ tướng đã phát biểu chỉ đạo “cần tập trung đào tạo và nâng cao trình độ đội ngũ lao động tại khu vực để đáp ứng nhu cầu lao động trong thời kỳ đất nước đang hội nhập…”

e. Nền kinh tế thế giới đang chuyển sang nền kinh tế tri thức, kéo theo nhu cầu cao về lao động tri thức nhất là lao động trong các lĩnh vực khoa học công nghệ. Do vậy, các yêu cầu nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, công nghệ mới, các dịch vụ chuyển giao, khoa học công nghệ chất lượng cao đang là cơ hội lớn cho các Trường Đại học trong đó có các nhà khoa học, các thầy giáo và sinh viên…

    Trên đây là những thuận lợi cơ bản của quá trình hình thành, hoạt động và phát triển của trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An và những thuận lợi này nếu biết phát huy chắc chắn sẽ góp phần rất đáng kể đối với sự phát triển của trường từ nay về sau.

2. Những thách thức cần phải vượt qua:

    Bên cạnh các thuận lợi hết sức cơ bản như đã được đề cập ở trên, Trường cũng đang phải từng bước xử lý những thách thức sau đây:

a. Chất lượng đầu vào còn yếu so với các Trường đại học công lập

    Như phần lớn các trường Đại học dân lập và tư thục khác của cả nước, chất lượng đầu vào nhìn chung còn thấp hơn so với các trường Đại học công lập, nơi mà Chính phủ đã phải đầu tư chi phí đào tạo khá lớn cho mỗi sinh viên theo học, chưa kể phần học phí mà sinh viên phải đóng xem như để bổ sung thêm. Điều này tất nhiên ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của “sản phẩm” được đào tạo. Chính vì nhận thức đó là một thách thức quan trọng nên trường phải sử dụng các biện pháp khác nhau nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, để có thể  cung ứng những sản phẩm phù hợp

với nhu cầu xã hội và có khả năng phát triển liên tục trong tương lai. Với phương hướng biến quá trình đào tạo của trường trở thành quá trình tự đào tạo của mỗi một sinh viên khi đang còn ngồi trên ghế nhà trường với những bước đi thích hợp như đã đề cập ở trên.

b. Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho Trường

image005

 Lễ ký kết hợp tác toàn diện giữa trường ĐH KTCN Long An và Ngân hàng TMCP Đại Tín

    Hiện nay để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho Trường, cần vốn rất lớn, chúng ta hãy xem việc đầu tư cho các Trường ĐH công lập sẽ thấy rõ điều đó (hàng trăm thậm chí hàng ngàn tỷ đồng).

    Tuy nhiên Trường ngoài công lập ngay khi muốn được vay vốn ưu đãi, vốn kích cầu để đầu tư cơ sở vật chất cũng không phải dễ, nếu vay ngân hàng thương mại thì lãi suất quá cao vượt quá khả năng trả nợ của Trường, chính sách ưu đãi nhà nước về xã hội hóa giáo dục cần phải cụ thể về mặt này để giúp điều kiện cho trường ngoài công lập phát triển. Nên chăng nhà nước cần xem lại việc đầu tư chi phí cho trên từng sinh viên cả công lập và ngoài công lập, vì suy cho cùng tất cả đều là công dân cùng phấn đấu xây dựng đất nước Việt Nam trong tương lai.

c. Việc xây dựng đội ngũ giảng viên đặc biệt là giảng viên cơ hữu:

    Thực tế hiện nay những giảng viên có tầm, có học vị đều đã có chỗ ổn định ở các Trường Đại học, đặc biệt là các Đại học lớn ở TPHCM.

image006    Do vậy muốn có một đội ngủ giảng viên cơ hữu có học hàm học vị cao về công tác lâu dài tại Trường là vấn đề khá khó khăn, đó là chưa kể đến sự cạnh tranh thu hút cán bộ khoa học kỹ thuật của các tổ chức bên ngoài.

    Trường có chủ trương mời gọi các giảng viên, giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ, nhà nghiên cứu, các nhà khoa học đã về hưu nhưng ở Long An hay gần Long An về công tác lâu dài tại Trường song song với việc đào tạo lớp giảng viên trẻ vừa tốt nghiệp ĐH các ngành loại khá trở lên để đào tạo kể cả đưa đi học sau Đại học. Lãnh đạo Trường quyết tâm sẽ đào tạo một đội ngũ giảng viên trẻ đạt chất lượng, tuy nhiên thực hiện việc đó cũng là một lộ trình, là một thách thức lớn vì Trường không cho phép giảng viên trình độ đại học dạy đại học dù bất cứ lý do nào, vì đây được xem là tiêu chí nâng cao chất lượng đào tạo của Trường.

d . Về đất đai phát triển và mở rộng Trường

    Căn cứ các Nghị định về chính sách khuyến khích xã hội hóa trong các hoạt động về giáo dục, văn hóa trước đây và cụ thể là Nghị định mới nhất số 69/2008 NĐ_CP ngày 30/05/2008 do TTg Nguyễn Tấn Dũng ký có quy định về việc giao đất và cho thuê đất (điều 6 chương II) như sau:

    Cơ sở thực hiện xã hội hóa được nhà nước giao đất hoặc cho thuê đất đã hoàn thành giải phóng mặt bằng (đất sạch, trong trường hợp chủ đầu tư đã ứng trước kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư thì kinh phí này được ngân sách nhà nước hoàn trả) để xây dựng cơ sở vật chất.

    Tuy nhiên trên thực tế, không phải địa phương nào cũng thực hiện được điều này vì kinh phí địa phương thường bị thiếu hụt nên rất khó thực hiện. Mặc dù Tỉnh ủy, Ủy Ban nhân dân tỉnh và các ban, ngành, địa phương đều tích cực ủng hộ Trường, vì vậy, đề nghị Nhà nước nên cụ thể giao cho một ngân hàng Nhà nước trả thay kinh phí này với lãi suất ưu đãi và kinh phí nhà nước sẽ trả dần số nợ này. Giải quyết được vấn đề này sẽ tạo điều kiện cho cáctrường ngoài công lập có đất đai để xây dựng và phát triển mạnh, thi đua với sự phát triển các Trường Đại học công lập. Và nên chăng, các trường Đại Học công lập nên thu hẹp lại qui mô, chủ yếu chỉ để đào tạo những “tinh hoa”, (như những lớp cử nhân tài năng…)

e. Chi phí đào tạo tăng liên tục:

    Chúng ta đang sống trong một nghịch lý: Học phí cao so với thu nhập trung bình của phần đông gia đình có con em đi học, nhưng lại rất thấp so với chi phí đào tạo một sinh viên trong suốt quá trình đào tạo ở trường, đặc biệt nếu muốn đào tạo trong môi trường đạt chuẩn. Nghịch lý này rất khó xử lý, nếu không có những đổi mới trong tư duy và trong vận dụng vào thực tế, nhằm giúp cho phụ huynh của những gia đình khó khăn, có con em đang học trong suốt những năm ngồi trên giảng đường Đại học và đây cần được coi là một thách thức trong suốt quá trình đào tạo của trường ngoài công lập. Cần xác lập một mặt bằng hỗ trợ về đầu tư của Nhà nước cho cả trường công và trường tư, trên cơ sở hiệu quả cuối cùng.

 Cơ chế quản lý nhà nước, đặc biệt là cơ chế quản lý cấp vĩ mô còn nhiều bất cập, chưa thông thoáng, tạo ra những rào cản cho sự phát triển chung của các Trường Đại học.

 

image009

Tập thể sư phạm DLA quyết tâm hoàn thành mọi nhiệm vụ trong năm học mới

 

      

Các giới thiệu khác

 


Copyright © 2014 Phát triển: CNTT - Website: Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An
ĐC: Số 938, Quốc Lộ 1A, Phường Khánh Hậu, TP.Tân An, Tỉnh Long An
ĐT: (072) 3512826 - Fax: 3512825 - Email: info@daihoclongan.edu.vn .
DLA-2012-2015

©